Tổng biên tập
PGS TS NGUYỄN VĂN DỮNG
 
Tổng thư kư toà soạn
1. TS ĐỖ THỊ THU HẰNG
2. TS NGUYỄN NGỌC OANH
 
Với sự tham gia của
Nhóm t́nh nguyện viên là giảng viên và sinh viên các chuyên ngành Báo in, Phát thanh, Truyền h́nh, Báo mạng điện tử, thông tin đối ngoại - Học viện Báo chí và Tuyên truyền
 
Mọi thông tin, ư kiến và bài viết xin gửi về
Website Báo chí với Trẻ em.
Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 36 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội, Vietnam
E-mail: foj_ajc@yahoo.com




Trang nhất > Kiến thức, kỹ năng nhà báo
Phát triển kỹ năng thực hành báo chí trên trang cmvn.org.vn
Cập nhật 3/16/2011 9:46:52 AM
Trang Báo chí với Trẻ em. Địa chỉ http://cmvn.org.vn
Trang Báo chí với Trẻ em. Địa chỉ http://cmvn.org.vn
Ảnh :Hằng Linh
Gửi cho bạn bè
In trang này
In bài này
Ư kiến của bạn
Trong khuôn khổ Hội thảo "Định hướng phát triển Website http://ajc.edu.vn (Học viện báo chí và Tuyên truyền)" tổ chức ngày 15.3.2011, Tổng thư kư ṭa soạn "Báo chí với trẻ em" Đỗ Thị Thu Hằng đă gửi tham luận chia sẻ kinh nghiệm tổ chức quản lư báo mạng điện tử nhằm phát triển kỹ năng thực hành báo chí và thông tin khoa học. CMVN.ORG.VN xin giới thiệu bài tham luận này với bạn đọc.

 Tháng 10/2005, trong khuôn khổ dự án “Nâng cao kỹ năng tác nghiệp của nhà báo về đề tài trẻ em” được thực hiện bởi Khoa Báo chí và Tổ chức Cứu trợ trẻ em Thụy Điển (SCS), ý tưởng đề xuất của Ban điều hành dự án về một trang thông tin điện tử là công cụ để xây dựng mạng lưới các nhà báo viết về đề tài trẻ em, đồng thời là nơi sinh viên báo chí tiếp cận kiến thức, thực hành nghiệp vụ báo chí, đăng tải tảc phẩm báo chí về đề tài này được phê duyệt. Đó là trang “Báo chí với Trẻ em”, địa chỉ http://cmvn.org.vn, do PGS,TS Nguyễn Văn Dững (Khoa Báo chí- Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chịu trách nhiệm về nội dung, với sự điều hành của các điều phối viên dự án, sự tham gia của các tình nguyện viên là giảng viên, sinh viên các chuyên ngành báo chí: báo in, phát thanh, truyền hình, báo mạng điện tử, thông tin đối ngoại...

6 năm duy trì và phát triển, cho tới nay, “Báo chí với Trẻ em” đã thu hút sự tham gia của hàng nghìn tình nguyện viên là các nhà nghiên cứu, các nhà báo, nhà truyền thông, sinh viên (cả sinh viên báo chí tại Học viện và sinh viên các ngành khác tại các trường đại học khác trong cả nước), các em nhỏ sinh hoạt tại các Câu lạc bộ phóng viên nhỏ trong cả nước tham gia viết và đăng tải bài, ảnh trên trang. Theo xếp hạng của Alaxa năm 2007, “Báo chí với Trẻ em” đứng trong khoảng giữa trong 300 nghìn website được ưa chuộng nhất trên toàn cầu. Nhà tài trợ cũng như cộng đồng đánh giá rất cao hiệu quả truyền thông và khả năng tập hợp huy động nguồn lực xã hội, trong việc xây dựng và phát triển mạng lưới nhà báo, các nhà truyền thông và sinh viên báo chí viết về đề tài trẻ em các của “Báo chí với Trẻ em”. Trên hết là thành quả thu được về đào tạo: hầu hết các sinh viên tham gia tích cực trong hoạt động tình nguyện đều được trải nghiệm kiến thức và kỹ năng làm báo tiếp cận quyền trẻ em – một đề tài tưởng rất đơn giản, nhưng lại có yêu cầu rất cao về kiến thức, kỹ năng và đạo đức. là tiền đề quan trọng cho các em trong nghề nghiệp của mình trong và sau khi ra trường. Điển hình là các em, Vũ Hân (Báo Công an nhân dân), Lương Phương Diệp (Tạp chí Kinh Doanh), Phan Lê Tùng (Đài PTTH Thái Nguyên), Lưu Tú Anh (Báo Tuổi Trẻ), Phan Thị Tĩnh (VietnamNet), Xuân Bách (VietnamPlus), Đặng Quốc Nam, Hoàng Thu Oanh, Nguyễn Hoàng Minh...

Nguyên tắc tự nguyện, có cam kết và được hỗ trợ về kiến thức kỹ năng

Hàng năm, “Báo chí với trẻ em” đều gửi thư mời tham gia tình nguyện viên tới các lớp, các khoa. Các tình nguyện viên khi tham gia đều có bản cam kết tự nguyện thực hiện trách nhiệm của mình. Quyền lợi lớn nhất của tình nguyện viên là được chia sẻ, được hỗ trợ các cuộc tập huấn về Quyền trẻ em, kỹ năng viết báo tiếp cận Quyền trẻ em, được hướng dẫn và tham gia các hoạt động thực tế của nhà báo viết về đề tài trẻ em, được viết báo, được các giảng viên, các nhà báo trong Ban biên tập trực tiếp thảo luận, sửa bài. Sau các cuộc tập huấn về kiến thức và kỹ năng viết báo tiếp cận quyền trẻ em, kỹ năng sử dụng phần mềm quản trị web, các em sinh viên có tài khoản để trực tiếp gửi bài - ảnh, thực hiện các khâu ở các vị trí khác nhu: phóng viên, biên tập viên, thư ký tòa soạn, phụ trách các trang, các chuyên mục... Trong trường hợp bài - ảnh chưa đạt yêu cầu, cần sửa lại, Tổng biên tập, Tổng thư ký tòa soạn có thể gửi trả bài kèm theo phần Bình luận, nhận xét, cũng như gợi ý sửa chữa (thực hiện bằng phần mềm quản trị web). Nói cách khác, bằng một website  động, cho phép sự tham gia chủ động, tích cực, và tương tác hiệu quả giữa giảng viên (đặc biệt là Tổng biên tập và hai Tổng thư ký tòa soạn), các nhà báo phụ trách chuyên trang, chuyên mục với các tình nguyện viên tham gia viết bài. Trong nhận thức của các tình nguyện viên, đó là sự hỗ trợ có giá trị nhất cho sự phát triển nghề nghiệp của mình.

Tập huấn kỹ năng viết báo và sử dụng phần mềm quản trị website Báo chí trẻ em cho các em học sinh Trung Nguyên- Vĩnh Phúc. Ảnh Hằng Linh.

Bên cạnh đó, trong các cuộc sinh hoạt nghiệp vụ, các thành viên tham gia có thể chia sẻ, cùng phân tích các tác phẩm hay và “có vấn đề” để cùng rút ra bài học kinh nghiệm. Các thành viên tham gia tích cực, các bài viết tốt được khen ngợi. Bài viết trên trang được công nhận như là các tác phẩm báo chí được đăng tải ở các tòa soạn báo khác, khi tổng kết học kỳ, cuối năm ở Khoa Báo chí.  

Tạo diễn đàn chia sẻ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và tăng cường các bài viết nghiên cứu về báo chí - truyền thông về đề tài trẻ em

Với các cuộc tập huấn Kỹ năng viết báo tiếp cận quyền trẻ em được tổ chức trên hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước, bằng Giải báo chí Nhà báo với Trẻ em Việt Nam tổ chức theo định kỳ 1-2 năm từ năm 2005 tới nay, “Báo chí với Trẻ em” khuyến khích sự tham gia của các nhà báo, nhà truyền thông chia sẻ kiến thức, kỹ năng kinh nghiệm viết báo, làm truyền thông về đề tài trẻ em. Trước hết, Ban biên tập nỗ lực trong việc giới thiệu, mời các nhà báo, các nhà truyền thông, các chuyên gia nghiên cứu về trẻ em, truyền thông. Nòng cốt tham gia đăng tải bài viết nghiệp vụ cho trang là các nhà báo đoạt giả cuộc thi Nhà báo với Trẻ em Việt Nam, các chuyên gia tâm lý trẻ em. Web cũng trích đăng tải các kết quả nghiên cứu luận văn, luận án, các đề tài nghiên cứu về báo chí, truyền thông đề tài trẻ em, luật pháp, đạo đức và các bài họ thực tiễn viết báo đề tài này, làm tài liệu tham khảo cho bạn đọc quan tâm.

Ban Quản lý Website Báo chí với Trẻ em nhận quà tằng lưu niệm của các nhà báo thuộc Hội nhà báo thành phố Đà Nẵng năm 2008. Ảnh: Tư liệu

Ban Biên tập "Báo chí với Trẻ em" nhận quả tặng lưu niệm của Hội Nhà báo TP Đà Nẵng năm 2008. Ảnh: Tư liệu.

Trang Kiến thức, kỹ năng nhà báo có chuyên mục Tư liệu nhà báo, có đăng tải những tài liệu tham khảo chuyên môn, chỉ dành riêng cho các thành viên diễn đàn là các nhà báo viết về đề tài trẻ em (tài liệu chia sẻ nội bộ). Các thành viên diễn đàn có nhiều bài viết chia sẻ, được quyền truy nhập, đọc các tài liệu chuyên môn sâu. Đây là nguồn thông tin khoa học quan trọng để được phân tích, chia sẻ, đề xuất các chủ đề thảo luận trong diễn đàn các nhà báo, nhà truyền thông, sinh viên báo chí về kiến thức, kỹ năng nhà báo, đồng thời hỗ trợ cho các thành viên diễn đàn nói chung và bạn đọc nói riêng tiếp cận và sử dụng có hiệu quả thông tin đăng tải trên trang.

Ba bài học kinh nghiệm xây dựng một trang thông tin điện tử làm sân chơi thực hành cho sinh viên

Trên cơ sở phân tích thực trạng và kết quả hoạt động của trang “Báo chí với Trẻ em”, chúng tôi rút ra ba bài học kinh nghiệm sau:

Một là, Phối hợp nguyên tắc tham gia tự nguyện và cam kết về trách nhiệm: Xây dựng một trang web không khó, nhưng duy trì nó, duy trì đội ngũ người tham gia thì khó hơn nhiều. Duy trì nguyên tắc tự nguyện gắn với cam kết về trách nhiệm đã thúc đẩy tình nguyện viên phối hợp đều đặn duy trì và phát triển trang web, không kể đó là sinh viên báo chí thuộc khoa nào trong Học viện Báo chí, sinh viên trong nước hay nước ngoài, trẻ em hay người lớn, có chuyên môn sâu về lĩnh vực nào liên quan đến đề tài báo chí trẻ em. Tương tự như vậy, chỉ khi có các thành viên chủ chốt được khẳng định chính thức bằng các văn bản hành chính của Học viện Báo chí, trách nhiệm và quyền lợi  của Tổng biên tập, Tổng thư ký tòa soạn... được khẳng định, là điều kiện quan trọng nhất để duy trì và phát triển được công cụ này gắn với đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Hai là, Phần mềm quản trị website thông minh, người quản trị có trách nhiệm cao: Trên cơ sở đề án thiết kế trang Web tốt, với phần mềm quản trị web tiên tiến- không khác gì một trang báo điện tử, cho phép các em phóng viên nhỏ từ 12 tuổi trở lên, qua tập huấn 3 ngày, cũng có thể sử dụng tài khoản của mình nhập tin, bài, ảnh lên trang để chờ biên tập, xuất bản; cũng có thể cho phép các thành viên sống và làm việc ở các địa phương, quốc gia khác tham gia với các chức vụ khác nhau, với quyền khác nhau: Phần mềm này có thể cho phép thống kê tin bài, chấm điểm trả nhuận bút (nếu có). Ví dụ: Phóng viên Lê Hoàng Hiệp (Thời Báo kinh tế Việt Nam, văn phòng TP Hồ Chí Minh), tình nguyện viên Đồng Anh (sinh viên chuyên ngành thiết kế truyền thông ở Singapor), các em Câu lạc bộ Phóng viên nhỏ Bến Tre đều có thể có tài khoản với vị trí phóng viên, biên tập viên, phụ trách trang, phụ trách chuyên mục, với tài khoản của mình. Trách nhiệm cao và tinh thần tự nguyện của Ban quản lý dự án Khoa Báo chí, Ban biên tập Website, đặc biệt là các Tổng thư ký tòa soạn quyết định khả năng duy trì của trang, nhất là trong những thời điểm khó khăn trong tài trợ về tài chính.

Ba là, Công khai hóa và đảm bảo hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính tối thiểu: Tài trợ cho trang này là không đều, lúc có, lúc không. Nhưng bằng nguyên tắc công khai tài chính – với sự giám sát của các bên tài trợ, bằng phần mềm tính điểm, tính nhuận bút được công khai hóa, trang web vẫn thu hút sự tham gia tích cực của các tình nguyện viên. Trang “Báo chí với Trẻ em” có những thời kỳ đặc biệt khó khăn để duy trì, vì thiếu tài trợ tối thiểu: chi phí domain, host, trang thiết bị phòng máy, phí bảo trì web, phí quản trị mạng... Khoa Báo chí kính đề nghị nhà trường có chính sách tài chính định kỳ thích hợp. Các giảng viên tham gia quản lý web cần được xem xét quy đổi giờ thực hành tương xứng. Có như vậy thì khả năng phát triển các công cụ báo chí là sân chơi thực hành cho sinh viên báo chí mới đảm bảo tính bền vững.

Tác giả tham luận: TS. Đỗ Thị Thu Hằng . Khoa Báo chí Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Ư kiến phản hồi
Tên người gửi:
Email:
Địa chỉ:
Nội dung  :
Mă bảo vệ : Verify Code
 


Các tin khác
•  Pháp luật bảo vệ quyền của vị thành niên vi phạm pháp luật (21/03/2011)
•  Tác động của nhóm đề tài t́nh bạn, t́nh yêu trên báo in đối với sự phát triển nhân cách của tuổi vị thành niên (Phần III) (03/03/2011)
•  Tác động của nhóm đề tài t́nh bạn, t́nh yêu trên báo in đối với sự phát triển nhân cách của tuổi vị thành niên (Phần II) (02/03/2011)
•  Tác động của nhóm đề tài t́nh bạn, t́nh yêu trên báo in đối với sự phát triển nhân cách của tuổi vị thành niên (PHẦN I) (02/03/2011)
•  Tâm lư học sáng tạo và sự phát triển năng lực của đội ngũ những người làm báo nước ta. (23/02/2011)
•  Báo điện tử cho trẻ em và về trẻ em hiện nay (21/02/2011)
•  Người Hà Nội nh́n từ Sóc Sơn... (09/06/2009)
•  Bức ảnh về trẻ em hay nhất năm 2008 (12/02/2009)
•  “Không nghe qua câu chuyện mà sống cùng nhân vật” (22/12/2008)
•  Trẻ em tham gia sản xuất các chương tŕnh truyền h́nh – Tại sao không? (01/12/2008)
Trẻ tự kỷ: người làm truyền thông nên biết
Giáo dục giới tính toàn cầu
Quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non
Tiết lộ về những người ghi thước phim bạo hành chấn động
Tôn trọng trẻ em trong ống kính nhà quay phim như thế nào?
Một số điểm cần biết về Qui chế giáo dục hoà nhập trẻ khuyết tật
Tóm tắt nội dung Công ước của Liên hợp quốc về Quyền trẻ em dành cho các nhà báo
Thủ tục nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi
Bức ảnh thay đổi cái nh́n về chiến tranh
Bức ảnh làm cả thế giới bàng hoàng
Về “Sự tham gia của trẻ em” trong chương tŕnh truyền h́nh
Có nên giật tít kiều này?
Sự tham gia của trẻ em và giải thưởng "Nhà báo với trẻ em Việt Nam" hàng năm
Tập huấn kỹ năng viết báo cho trẻ em Liên Châu (Yên Lạc, Vĩnh Phúc)
Một vài ư kiến trong Lễ trao giải "Nhà báo với trẻ em Việt Nam"