Tổng biên tập
PGS TS NGUYỄN VĂN DỮNG
 
Tổng thư kư toà soạn
1. TS ĐỖ THỊ THU HẰNG
2. TS NGUYỄN NGỌC OANH
 
Với sự tham gia của
Nhóm t́nh nguyện viên là giảng viên và sinh viên các chuyên ngành Báo in, Phát thanh, Truyền h́nh, Báo mạng điện tử, thông tin đối ngoại - Học viện Báo chí và Tuyên truyền
 
Mọi thông tin, ư kiến và bài viết xin gửi về
Website Báo chí với Trẻ em.
Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 36 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội, Vietnam
E-mail: foj_ajc@yahoo.com




Trang nhất > Kiến thức, kỹ năng nhà báo
Tác động của nhóm đề tài t́nh bạn, t́nh yêu trên báo in đối với sự phát triển nhân cách của tuổi vị thành niên (PHẦN I)
Cập nhật 3/2/2011 1:36:39 AM
Giúp bạn
Giúp bạn
Ảnh :Đỗ Hà (Sinh viên lớp Báo in 24A1 - Học viện Báo chí và Tuyên truyền)
Gửi cho bạn bè
In trang này
In bài này
Ư kiến của bạn
Bằng các phương pháp nghiên cứu truyền thông và các khảo sát trên đối tượng vị thành niên về tác động của nhóm đề tài t́nh bạn- t́nh yêu trên các tờ báo Hoa học tṛ, Mực tím, Thiếu Niên tiền phong đối với sự phát triển nhân cách của các em, tác giả Trần Thị Thúy Hồng đă đem đến những phát hiện mang tính khoa học về báo chí viết cho vị thành niên, cách tiếp cận một mảng đề tài rất "nóng" và khó: đề tài t́nh bạn, t́nh yêu ... Các chương I và II của công tŕnh nghiên cứu này xin xem trong chuyên mục Tư liệu nhà báo của CMVN...

1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI


Theo thống kê mới nhất của Uỷ ban Dân số- Gia đình và Trẻ em, hiện nay, tại Việt Nam, trong tổng số 80 triệu dân, có hơn 17 triệu vị thành niên (VTN), chiếm khoảng 22% cơ cấu dân số (12/2003). VTN là độ tuổi chuyển tiếp giữa tuổi thơ ấu và tuổi trưởng thành. Đây là thời kỳ phát triển mạnh mẽ về thể chất và trí tuệ; là giai đoạn có ý nghĩa quyết định trong việc định hình nhân cách con người. VTN là “tương lai gần” của Quốc gia, là nguồn sống cho sự phát triển dân tộc.


Ngày nay, đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ trong công cuộc đổi mới, đời sống vận động vô cùng phức tạp. Mỗi đổi thay của thời đại đều ảnh hưởng tới sự hình thành nhân cách VTN. Làm thế nào để phát triển nhân cách của lứa tuổi này theo chiều hướng tích cực là nhiệm vụ không của riêng ai. Những năm qua, thanh thiếu nhi được dành sự quan tâm đặc biệt trong xã hội, diễn ra nhiều hoạt động liên quan đến lứa tuổi này, như: các chương trình, hội thảo về học tập, sức khoẻ sinh sản, đời sống tình cảm... của các em. Những động thái đó đã tạo ra hiệu quả bước đầu trong việc tham gia định hình nhân cách VTN.

Tuy nhiên, sự tác động của những hoạt động này vẫn chưa đạt được hiệu quả sâu sắc và hệ thống, nhất là trong việc phát triển đời sống tình cảm của các em. Bởi vậy, nguy cơ của những nạn tự tử, mại dâm, tảo hôn, yêu kiểu “trào lưu”... là những điều dễ nhận thấy trong đời sống hiện nay. Thực trạng này đã và đang trở thành mối quan tâm của cả gia đình, nhà trường và toàn thể xã hội.


Trước thực trạng bức xúc đó, báo chí với sức mạnh to lớn của mình trong thời kỳ “bùng nổ thông tin”, tham gia sâu sắc, toàn diện vào quá trình tuyên truyền, giáo dục nhân cách VTN. Các tờ báo đã tích cực xây dựng mảng đề tài tình bạn- tình yêu trở thành đề tài hấp dẫn, phù hợp với tuổi mới lớn, giúp các em định hình được những giá trị chân chính trong đời sống tình cảm, từ đó góp phần quan trọng phát triển nhân cách VTN.


Từ những lý do trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài “Tác động của nhóm đề tài tình bạn, tình yêu trên báo in đối với sự phát triển nhân cách của tuổi vị thành niên” cho khoá luận tốt nghiệp của mình, với mong muốn sẽ góp phần nhất định trong công tác nghiên cứu độc giả VTN nói riêng và công chúng báo chí nói chung nhằm có những cải tiến phù hợp trong đề tài tình bạn, tình yêu để nâng cao hiệu quả tác động của báo chí.

2. TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU


Đây là đề tài khá cụ thể và mới mẻ. Trong thực tế, chưa có công trình nào nghiên cứu trực tiếp về vấn đề này. Tuy vậy, cũng đã có những đề tài khoa học liên quan đến vấn đề VTN và sự phát triển nhân cách của lứa tuổi này (ví dụ : các công trình khoa học về tâm lý lứa tuổi được thực hiện bởi giảng viên và sinh viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội). Hay các nghiên cứu của nhiều nhà báo Việt Nam về công chúng báo chí, về ảnh hưởng của báo chí với các nhóm công chúng nói chung và vị thành niên nói riêng.
Vấn đề tình bạn- tình yêu rất gần gũi và nhạy cảm với lứa tuổi VTN. Trong quá trình tìm hiểu tác động của nhóm đề tài này đối với sự phát triển nhân cách của các em, tôi may mắn được các cơ sở trường học tạo điều kiện thuận lợi cho việc khảo sát. Song, do tính nhạy cảm của vấn đề, nên tôi cũng gặp một số khó khăn từ chính bản thân các em (chưa dám nói thẳng tiếng nói của mình về vấn đề này), từ các bậc phụ huynh (họ muốn con em mình tập trung học tập nên nhiều khi cố tình “bỏ qua” chuyện tình cảm của con em mình). Bên cạnh đó, tài liệu liên quan đến đề tài này cũng phân tán, không hệ thống... Nhưng mặt khác, vì đây là đề tài mới, nên luận văn này chắc chắn sẽ tránh được lối mòn, sao chép, hoặc mô phỏng những cái đã có.

3. ĐỐI TƯỢNG, MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 

 

Đối tượng:


Khoá luận hướng vào nghiên cứu sự tác động của nhóm đề tài tình bạn - tình yêu trên báo in đối với sự phát triển nhân cách của tuổi VTN.
Báo chí giáo dục nhân cách VTN bằng nhiều khía cạnh, góc độ khác nhau. Nhưng do hạn chế của thời gian, dung lượng của một khoá luận tốt nghiệp, cũng như hạn chế về trình độ, nên tôi chỉ tập trung vào mảng tình bạn- tình yêu, mảng đề tài phổ biến và có sức hấp dẫn. Tuy vậy, để đảm bảo tính chỉnh thể của đề tài, tôi cũng kết hợp nghiên cứu sơ bộ những vấn đề khác có liên quan tới nhân cách của VTN, như: tâm lý tuổi dậy thì, sức khoẻ sinh sản...

Mục đích:


Mục đích nghiên cứu của khoá luận là tìm ra hiệu quả tác động của nhóm đề tài tình bạn - tình yêu trên báo in đối với sự phát triển nhân cách tuổi VTN. Mục đích đó sẽ góp phần tạo cơ sở để xem xét, đánh giá sức chi phối, ảnh hưởng của báo chí tới công chúng như thế nào, từ đó có biện pháp điều chỉnh phù hợp.

Nhiệm vụ nghiên cứu:


Để đạt được mục đích trên, khoá luận đặt ra hai nhiệm vụ nghiên cứu cần được giải quyết:
Thứ nhất : nghiên cứu những vấn đề lý thuyết liên quan đến việc thực hiện mục đích nghiên cứu, như: đặc điểm nhóm công chúng vị thành niên, vai trò của tình bạn - tình yêu tuổi mới lớn, thực trạng tuyên truyền của báo chí về mảng đề tài này ra sao?..Đây là cơ sở để xác định đúng hướng cho quá trình khảo sát thực tế.
Thứ hai: Tiến hành các khảo sát trên đối tượng vị thành niên về tác động của nhóm đề tài tình bạn- tình yêu đối với sự phát triển nhân cách của các em; phân tích và tổng hợp các kết quả khảo sát. Từ đó,  rút ra những nhận xét khoa học, các bài học kinh nghiệm, những giải pháp cho vấn đề nghiên cứu.

4. Phạm vi khảo sát


Do yêu cầu và tính chất của khoá luận là tìm hiểu hiệu quả tác động của báo chí được biểu hiện cụ thể ở sự thay đổi của công chúng VTN về mặt nhân cách, chúng tôi tiến hành khảo sát nhóm công chúng VTN tại một số trường phổ thông theo phương pháọn mẫu điển hình, bao gồm các trường sau:
* Trường THCS Nghĩa Tân - Cầu Giấy - Hà Nội
* Trường THCS Lương Thế Vinh - Thị xã Thái Bình
* Trường PTTH Kim Anh - Sóc Sơn - Hà Nội
* Trường PTTH Phủ Lý A - Thị xã Phủ Lý- Hà Nam

Để khảo sát về nhóm đề tài tình bạn – tình yêu trên báo in, chúng tôi cũng tập trung chọn lựa những tờ báo tiêu biểu nhất, gần gũi nhất với VTN, đặc biệt là các em VTN là học sinh, bao gồm các tờ báo sau:
* Báo Hoa Học Trò: với các chuyên mục như "Sài Gòn Trẻ", "Chuyện riêng tư", “Ấu thơ trong tôi là”…
* Báo Mực tím: chuyên mục "Tuổi chúng mình"
* Báo Thiếu niên tiền phong: chuyên mục "Đời sống học đường", "Bạn bè"…
Đây là những tờ báo dành cho lứa tuổi học trò, khá phổ biến và được học trò yêu mến nhiều nhất. Mặt khác, nhóm đề tài tình bạn - tình yêu cũng xuất hiện khá thường xuyên và phong phú trong các tờ báo này.

5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ Ý NGHĨA THỰC TIỄN 


A,-Phương pháp nghiên cứu:


Khoá luận được tiến hành bằng nhiều phương pháp nghiên cứu, nhằm xem xét, nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện, trên nhiều bình diện khác nhau.
Thứ nhất: Tôi sử dụng phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin làm gốc. Áp dụng phương pháp nhận thức chủ nghĩa duy vật biện chứng, kết hợp các thao tác phân tích, so sánh, tổng hợp....
Thứ hai: do đề tài này liên quan tới công chúng báo chí, nên tôi vận dụng các phương pháp nghiên cứu công cụ, nhằm nghiên cứu ảnh hưởng của nhóm đề tài tình bạn – tình yêu với VTN về mặt nhân cách. Nhóm các phương pháp nghiên cứu công cụ, bao gồm:
*Phương pháp anket (bảng hỏi): đây là phương pháp nghiên cứu định lượng, thu thập thông tin gián tiếp thông qua bảng hỏi.
Tôi tiến hành phát 100 phiếu thăm dò ý kiến ở mỗi trường học (tổng số phiếu ở 4 trường là 400). Mỗi phiếu gồm hai loại bảng hỏi: Phiếu hỏi thứ nhất nhằm thu thập những thông tin về sự tác động của báo chí đối với lứa tuổi này. Phiếu hỏi thứ 2 nhằm thăm dò những quan niệm của VTN đối với các giá trị tình bạn - tình yêu. Cả hai loại bảng hỏi này được phát cùng một lúc cho học sinh lớp 8 và học sinh lớp 10 với tỉ lệ 50% mỗi bậc lớp. 
     *Phương pháp phỏng vấn sâu: đây là phương pháp thu thập thông tin khi đi sâu tìm hiểu kỹ về một vấn đề nhất định nào đó bằng việc tiếp xúc trực tiếp, với những câu hỏi trực tiếp, đi sâu vào nguyên nhân, động cơ … cũng như lý giẳĩnhng vấn đề sâu xa về sự biến đổi nhân cách của VTN trong sự ảnh hưởng của báo in, cụ thể với nhóm đề tài tình bạn – tình yêu.
     Chúng tôi đã thực hiện các cuộc phỏng vấn sâu với các em học sinh lứa tuổi VTN, những người quản lý giáo dục (các hiệu trưởng tại các trường khảo sát), cán bộ Đoàn Đội, phụ huynh học sinh, một số chuyên gia tâm lý và nhà báo viết về độ tuổi này...
     *Phương pháp nghiên cứu trường hợp: phương pháp này miêu tả, phân tích một đối tượng cụ thể mang tính điển hình, đại diện cho cả một nhóm đối tượng.
Chúng tôi áp dụng phương pháp này đối với em Nguyễn Huyền Trang (học sinh lớp 9 , trường THCS Hữu Hoà). Đây là học sinh có những điều kiện phát triển bình thường, học lực trung bình - khá.
     *Bên cạnh đó, tôi cũng tiến hành nghiên cứu tài liệu trên qua internet và các tờ báo điện tử (trong đó khảo sát rất nhiều các forum của tuổi mới lớn), từ đó nhìn nhận những suy nghĩ, quan điểm, những biến đổi trong đời sống tình cảm của vị thành niên hiện nay.

 

Những đóng góp mới về khoa học của đề tài:


Kết quả nghiên cứu đề tài sẽ góp phần tạo cơ sở giúp các nhà báo hiểu được hiệu quả tác động của bài báo về đề tài tình bạn - tình yêu của mình tới công chúng tuổi VTN. Từ đó có những thay đổi về kỹ năng viết báo sao cho phù hợp với đặc điểm lứa tuổi. Tôi cũng hy vọng khoá luận này sẽ đóng góp những kinh nghiệm mới trong việc nghiên cứu tâm lý công chúng báo chí nói chung và tuổi VTN nói riêng...

6. Giới thiệu phần nội dung:


Chương I: Vài nét về truyền thông về nhóm đề tài tình bạn - tình yêu trên và ý nghĩa của nó đối với sự phát triển nhân cách tuổi VTN .
1. Một số quan điểm và kiến thức về tuổi VTN
2. Ảnh hưởng của vấn đề tình bạn - tình yêu đến sự phát triển nhân cách tuổi VTN
3. Thực trạng truyền thông về nhóm đề tài tình bạn - tình yêu trên báo in dành cho tuổi mới lớn
Chương II: Các kết quả khảo sát
1. Chiều hướng tác động của nhóm đề tài tình bạn - tình yêu trên báo in đối với sự phát triển nhân cách VTN
2. Những nguyên nhân của thực trạng trên
3. Những bài học kinh nghiệm
4. Các ý kiến đề xuất

C. KẾT LUẬN
Tình bạn, tình yêu luôn là vấn đề muôn thuở của con người, nó càng trở nên mới lạ, phức tạp đối với lứa tuổi VTN. Đây là đề tài rất hấp dẫn trên báo chí và có tác động to lớn tới sự hình thành, phát triển nhân cách VTN.
Việc nghiên cứu đề tài “tác động của nhóm đề tài tình bạn, tình yêu trên báo in đối với sự phát triển nân cách của VTN đã đạt được những kết quả:
_ cung cấp thông tin và làn sáng tỏ các khái niệm, quan điểm về vấn đề tình bạn, tình yêu tuổi VTN cho đối tượng công chúng VTN và những người có liên quan trong nhà trường, gia đình và xã hội.
_ Trình bày thực trạng, hiệu quả tác động của nhốm đề tài này đối với sự hình thành nhân cách VTN .
_ tìm ra nguyên nhân và những bài học kinh nghiệm tạo nên hiệu quả tác động trên, làm cơ sở cho việc nghiên cứu các giải pháp thích hợp.
_ Đưa ra một sốgiải pháp cho các tờ báo nhằm nâng cao hiệu quả tác động của nhóm đề tài này tới sự phát triển nhân cách VTN.
Như vậy, đề tài “tác động của nhóm đề tài tình bạn, tình yêu trên báo in đối với sự hình thành, phát triển nhân cách của VTN” là đề tài mới và có tính ứng dụng với những thông tin đầy đủ, chính xác, mới nhất. Đây là đề tài thuộc nhóm nghiên cứu công chúng báo chí, vì thế người viết có mong muốn đề tài này sẽ góp phần nhất định trong việc tìm hiểu công chúng báo chí, nhằm có cải tiến phù hợp để báo chí ngày càng trở nên thiết thực hơn, có lợi hơn đối với công chúng.
Nghiên cứu đề tài luận văn này thực sự rất có ý nghĩa với bản thân tác giả. Nó không chỉ hình thành cho tôi phương pháp nghiên cứu một đề tài khoa học, hơn nữa nó tạo cho tôi khả năng tiếp cận, gaio tiếp với công chúng báo chí, giúp tôi có những kiến thức, kỹ năng cần thiết trong hoạt động chuyên môn. Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện luận văn đã khiến tôi trưởng thành hơn rất nhiều trong cuộc sống và trong nghề nghiệp.





 

Trần Thị Thúy Hồng- Báo in K20 - Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Ư kiến phản hồi
Tên người gửi:
Email:
Địa chỉ:
Nội dung  :
Mă bảo vệ : Verify Code
 


Các tin khác
•  Pháp luật bảo vệ quyền của vị thành niên vi phạm pháp luật (21/03/2011)
•  Phát triển kỹ năng thực hành báo chí trên trang cmvn.org.vn (16/03/2011)
•  Tác động của nhóm đề tài t́nh bạn, t́nh yêu trên báo in đối với sự phát triển nhân cách của tuổi vị thành niên (Phần III) (03/03/2011)
•  Tác động của nhóm đề tài t́nh bạn, t́nh yêu trên báo in đối với sự phát triển nhân cách của tuổi vị thành niên (Phần II) (02/03/2011)
•  Tâm lư học sáng tạo và sự phát triển năng lực của đội ngũ những người làm báo nước ta. (23/02/2011)
•  Báo điện tử cho trẻ em và về trẻ em hiện nay (21/02/2011)
•  Người Hà Nội nh́n từ Sóc Sơn... (09/06/2009)
•  Bức ảnh về trẻ em hay nhất năm 2008 (12/02/2009)
•  “Không nghe qua câu chuyện mà sống cùng nhân vật” (22/12/2008)
•  Trẻ em tham gia sản xuất các chương tŕnh truyền h́nh – Tại sao không? (01/12/2008)
Trẻ tự kỷ: người làm truyền thông nên biết
Giáo dục giới tính toàn cầu
Quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non
Tiết lộ về những người ghi thước phim bạo hành chấn động
Tôn trọng trẻ em trong ống kính nhà quay phim như thế nào?
Một số điểm cần biết về Qui chế giáo dục hoà nhập trẻ khuyết tật
Tóm tắt nội dung Công ước của Liên hợp quốc về Quyền trẻ em dành cho các nhà báo
Thủ tục nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi
Bức ảnh thay đổi cái nh́n về chiến tranh
Bức ảnh làm cả thế giới bàng hoàng
Về “Sự tham gia của trẻ em” trong chương tŕnh truyền h́nh
Có nên giật tít kiều này?
Sự tham gia của trẻ em và giải thưởng "Nhà báo với trẻ em Việt Nam" hàng năm
Tập huấn kỹ năng viết báo cho trẻ em Liên Châu (Yên Lạc, Vĩnh Phúc)
Một vài ư kiến trong Lễ trao giải "Nhà báo với trẻ em Việt Nam"